Địa chỉ: huyện Kbang - Gia Lai
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Minh Nguyễn - Báo Gia Lai

tin túc của gia lai

Gia Lai là một tỉnh biên giới thuộc địa bàn phía Bắc Tây Nguyên. Toàn tỉnh có 17 huyện, thị xã, thành phố, 222 xã, phường, thị trấn, trong đó có 61 xã (27,47%) thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (khu vực III), 107 xã (48,19%) thuộc khu vực II và 367 thôn đặc biệt khó khăn. Dân số toàn tỉnh: 1.359.877 người với 34 dân tộc sinh sống, dân tộc Kinh chiếm 55,63%, dân tộc thiểu số chiếm 44,37% (trong đó: dân tộc Jrai chiếm 29,35%, dân tộc Bahnar chiếm 11,99% và dân tộc thiểu số khác chiếm 3,03%).

Năm học 2017-2018 toàn tỉnh có 836 trường học (tăng 09 trường so với năm học 2016-2017). Trong đó: mầm non: 270 trường (tăng 07 trường); tiểu học: 278 trường (tăng 01 trường); THCS: 241 trường (tăng 01 trường); THPT: 47 trường. Ở tỉnh  có 03 trường TCCN, 02 trường Cao đẳng, 02 phân hiệu Đại học, 16 Trung tâm GDNN-GDTX, 01 TTGDTX tỉnh, 08 trung tâm Ngoại ngữ và Tin học và 222 Trung tâm học tập cộng đồng đủ đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân trong toàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 386.865 học sinh (MN: 86.848, TH: 161.950, THCS: 98.567, THPT: 39.500). Học sinh là người DTTS có 166.584 em, chiếm 43,06% (MN: 35.904, TH: 81.134, THCS: 41.114, THPT: 8.432). Đội ngũ CB, GV, NV là 25.332 trong đó: GV: 19.578 người, CBQL: 2.044 người, NV: 3.710 người

Gia Lai có hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ổn định, hoàn chỉnh, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng ở các địa phương trong tỉnh với 17 trường PTDTNT (02 trường cấp THPT và 15 trường cấp THCS) với 3.839 học sinh (HS). MN: 35.904, TH: 81.134, THCS: 41.114, THPT: 8.43243,06% ( em, chiếm 66.584). Học sinh là người DTTS có 1MN: 86.848, TH: 161.950, THCS: 98.567, THPT: 39.500 học sinh (386.865Toàn tỉnh hiện có GV, NV là 25.332 trong đó: GV: 19.578 người, CBQL: 2.044 người, NV: 3.710 người.

Bên cạnh đó, đến nay, cả tỉnh đã thành lập được 25 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDBT) ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, thuộc 8 huyện trong tỉnh: Kbang, Kông Chro, Mang Yang, Krông Pa, Phú Thiện, Chư Sê, Đak Đoa và Đức Cơ (08 trường Tiểu học, 04 trường TH&THCS và 13 trường THCS) với 5.270 HS.

Sau 43 năm kể từ ngày giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, tỉnh Gia Lai đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, nỗ lực cải tạo hệ thống giáo dục thuộc chế độ cũ, xây dựng và phát triển nền giáo dục mới xã hội chủ nghĩa. Đến nay, tỉnh Gia Lai đã có một hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh, đầy đủ các ngành học, bậc học, cấp học; quy mô trường lớp và đội ngũ giáo viên không ngừng phát triển. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên rõ rệt, khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn ngày càng được thu hẹp, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng ở các địa phương trong tỉnh.

Có thể khẳng định rằng việc ra đời và phát triển hệ thống trường PTDTBT là nhu cầu cấp thiết đối với các tỉnh miền núi, vùng cao trong đó có tỉnh Gia Lai. Bởi vì, mô hình trường PTDTBT đã giải quyết được một trong những khó khăn lớn nhất của HS vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Cụ thể là đã góp phần quan trọng trong việc huy động và duy trì HS trong độ tuổi ra lớp, giảm được tỷ lệ HS bỏ học, đi học không chuyên cần; giải quyết được vấn đề HS không phải nghỉ học theo cha mẹ lên nương rẫy khi tới mùa vụ sản xuất, góp phần phát triển giáo dục bền vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở vùng này.... 

Để có được kết quả bền vững và hiệu quả nêu trên, dưới đây tôi xin nêu một vài công việc đã làm về “công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh trong trường phổ thông dân tộc bán trú” trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong những năm vừa qua như sau:

1. Kịp thời triển khai công tác xây dựng văn bản chỉ đạo

Sở GDĐT Gia Lai nhận thức được rằng về bản chất của trường PTDTBT cũng gần giống như trường PTDTNT về công tácchăm sóc, nuôi dưỡng học sinh ăn, ở tại trường (chỉ có khác trường PTDTNT là vào những ngày nghỉ cuối tuần học sinh trường PTDTBT được về nhà). Chính vì vậy, ngay sau khi Sở GDĐT ký ban hành Quyết định số 1392/QĐ-SGDĐT ngày 19/9/2014 quy định về việc “Quy định các nội dung giáo dục đặc thù trong trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh”, Sở GDĐT đã có văn bản chỉ đạo các phòng GDĐT trên cơ sở Quyết định quy định về các nội dung giáo dục đặc thù trong trường PTDTNT, phòng GDĐT tiến hành xây dựng ban hành quy định các nội dung giáo dục đặc thù trong trường PTDTBT. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn các trường triển khai thực hiện nghiêm túc quy định này.

Trong Quyết định có 04 nội dung quy định về các nội dung giáo dục đặc thù, trong đó đã dành toàn bộ Điều 6 để quy định chi tiết, cụ thể về “công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú ở trường phổ thông dân tộc bán trú”. Ngay từ đầu năm học 2014-2015, tất cả các trường PTDTBT đều tổ chức triển khai các nội dung giáo dục đặc thù về công tác công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú trong trường PTDTBT theo quyết định 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết